Lượt xem: 362

Thành phố Sóc Trăng tích cực phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước tình hình dịch cúm gia cầm do chủng vi rút H5N6 và H5N1 gây ra đang bùng phát tại các tỉnh phía Bắc và mới đây phát hiện tại tỉnh Trà Vinh, thành phố Sóc Trăng đã và đang tích cực triển khai kế hoạch phòng chống. Riêng Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố đã tăng cường công tác giám sát chăn nuôi, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y và quản lý vận chuyển gia cầm ra vào thành phố nhằm chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm.

Cán bộ Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Sóc Trăng kiểm tra việc mua bán tại trợ gia cầm. Ảnh Kim Đồng

    Tính đến nay, trên cả nước có 16 ổ dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ  An và Trà Vinh. Tổng số gia cầm chết, bị tiêu hủy là hơn 55.000 con. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng về chủ động phòng chống dịch cúm gia cầm, những ngày qua, thành phố Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống dịch cúm trên đàn gia cầm như giám sát hộ chăn nuôi, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, chuẩn bị phương tiện, hóa chất để tiến hành tiêu độc khử trùng. Ngoài ra Trạm còn tuyên truyền cho người dân về sự nguy hiểm của dịch cúm gia cầm và chú trọng công tác kiểm tra vệ sinh thú y, kiểm soát giết mổ trên địa bàn thành phố. Các ngành chức năng đã phối hợp với Ban Quản lý các chợ tăng cường kiểm tra giết mổ, buôn bán gia cầm. Ban Quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ kinh doanh phải bảo đảm nguồn gốc gia cầm, thịt gia cầm phải được kiểm dịch.

    Bà Lâm Thị Ngọc Hiền - hộ mua bán tại chợ gia cầm thành phố Sóc Trăng chia sẻ: Tôi mua vịt sống có kiểm nghiệm của Trạm sau đó đem lên lò tập trung giết mổ và đóng dấu xong mới đem bán. Đây là khu gia cầm sạch, khi gà vào đây thì có cán bộ thú y kiểm tra hết rồi mới được vào.

    Bà Phan Thị Huệ - Trưởng Ban Quản lý chợ Phường 2, thành phố Sóc Trăng cho biết: Chợ Phường 2 không cho phép tiểu thương bán gia cầm sống trong nhà lồng chợ. Gia cầm qua giết mổ phải có xuất xứ nguồn gốc và đảm bảo lấy từ lò giết mổ của thành phố, phải có đóng dấu của Trạm. Ngoài nhắc nhở các thương lái thì chúng tôi sẽ xử phạt nếu có trường hợp vi phạm.

    Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố đã phối hợp UBND các phường tích cực thực hiện tiêm phòng bệnh trên đàn gia cầm; kiểm soát chặt chẽ gia cầm, sản phẩm gia cầm và không cho nhập gia cầm từ các địa phương có dịch hoặc không rõ nguồn gốc. Đồng thời, Trạm phân công cán bộ thú y bám sát địa bàn nắm bắt tình hình để có hướng xử lý nếu xảy ra dịch bệnh; kiểm soát giết mổ chặt chẽ tại các cơ sở giết mổ gia cầm, kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ. Mặc dù trên địa bàn thành phố Sóc Trăng hiện chưa xảy ra dịch cúm gia cầm nhưng địa phương vẫn thường xuyên vận động các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, nhất là thực hiện tiêm phòng, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm bằng hình thức tờ bướm, băng rôn, panô, áp phích… giúp người dân nâng cao ý thức cùng tham gia phòng chống dịch.

    Đồng chí Mai Hoàng Vĩnh - Phó trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố Sóc Trăng nhấn mạnh: Hiện tại Trạm tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, gia cầm sống vận chuyển trên đường phải có giấy kiểm dịch vận chuyển, sản phẩm làm ra phải có kiểm tra và được đóng dấu rõ ràng mới cho bán trên thị trường. Ngoài ra Trạm cũng tăng cường công tác kiểm tra việc mua bán gia cầm sống tại các chợ trên địa bàn thành phố, nhằm hạn chế phát sinh dịch bệnh và lây lan. Bên cạnh đó, còn phối hợp với các phường thống kê tổng đàn gia cầm nhằm tiêm phòng đạt hiệu quả và khuyết cáo người dân chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, chăn nuôi khép kín và phải tiêm phòng các loại vắc xin đầy đủ theo quy định.
Nguyên Bảo


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 79
  • Hôm nay: 58
  • Trong tuần: 70,485
  • Tất cả: 11,802,492